KẾ HOẠCH VẬN ĐỘNG HỌC SINH ĐẾN TRƯỜNG & HẠN CHẾ TÌNH TRẠNG LƯU BAN, BỎ HỌC Năm học: 2022 – 2023

Lượt xem:

Đọc bài viết

  • Thực hiện kế kế hoạch số 46/KH-BCĐ của BCĐ PCGD-XMC xã Čuôr Dăng ngày 24 tháng 08 năm 2022 về việc thực hiện Phổ cập giáo dục – Xóa mù chữ năm học 2022-2023 của Ban chỉ đạo PCGD – XMC xã Cuôr Đăng.
  • Căn cứ nhiệm vụ năm học 2022-2023 của nhà trường về việc tăng cường công tác huy động học sinh, hạn chế bỏ học, nâng chất lượng công tác phổ cập giáo dục;
  • Thực hiện hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2022 – 2023, hướng dẫn về việc huy động HS đến trường và hạn chế bỏ học của PGD và ĐT Čư M’gar.

Trường THCS Đinh Tiên Hoàng xây dựng kế hoạch “Vận động học sinh đến trường hạn chế tình trạng lưu ban – bỏ học” năm học 2022-2023 như sau :

I) MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

– Quán triệt quan điểm: Thực hiện vận động học sinh đến trường, lớp, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học là trách nhiệm của CB-GV-NV-HS-CMHS và các lực lượng xã hội nhằm nâng cao tỉ lệ trẻ trong độ tuổi đi học, hiệu quả đào tạo và tạo mọi điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

– Nâng cao ý thức học tập trong của con em , cổ vũ phong trào toàn dân tham gia học tập, thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội học tập, đề cao tinh thần hiếu học, gương vượt khó học  tập, gia đình quan tâm, chăm lo việc học tập của con em.

– Giúp đỡ, động viên gia đình có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, vươn lên trong học tập.

II) Công tác huy động:

– Huy động đầu năm: 1068 học sinh; trong đó tuyển mới (khối 6): 305 em. Khối 7: 264 em ; khối 8: 276 em ; Khối 9: 223 em.

– Vận động số HS bỏ trong hè 2022 trở lại trường học tập.

III. Mục tiêu duy trì sĩ số và hạn chế lưu ban – bỏ học:

Trong năm học 2022-2023 tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục để hạ thấp tỷ lệ lưu ban – bỏ học trong năm học (không tính số lượng học sinh bỏ học trong hè 2022) không quá 1.0% đáp ứng tiêu chuẩn của Trường THCS Đạt Chuẩn Quốc gia.

IV. GIẢI PHÁP & TỔ CHỨC THỰC HIỆN :

– Tổ chức họp BCĐ PCGD-XMC xã Cuôr Đăng phân công nhiệm vụ cho các thành viên có trong Quyết định số 100/QĐ/-UBND ngày 24/08/2022 của UBND xã Cuôr Đăng về việc kiện toàn Ban chỉ đạo Phổ cập Giáo dục – Xóa mù chữ xã Cuôr Đăng để thực hiện công tác tham mưu với các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, nhà trường, Hội khuyến học tăng cường công tác tuyên truyền nhằm làm cho các tầng lớp nhân dân nhận thức được trách nhiệm trong việc vận động trẻ trong độ tuổi đến trường tạo điều kiện cho con em đi học. Phải xem việc huy động học sinh đến trường, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và của toàn dân, trong đó nhà trường đóng vai trò chủ đạo.

– Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND Huyện và Phòng GD – ĐT Čư M’gar về công tác duy trì sĩ số. Lấy số lượng làm chất lượng đại trà, chất lượng “mũi nhọn” làm trọng tâm.

– Tổ chức phối hợp với các đoàn thể, Hội khuyến học tổ chức tốt “Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục” và “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” theo chỉ đạo của UBND huyện.

– Cập nhật số lượng học sinh theo đơn vị lớp ngày sau khai giảng năm học mới để tiến hành lập danh sách các em học sinh có dấu hiệu bỏ học giữa chừng trước 07/09/2022 báo cáo kịp thời về UBND xã.

– Chỉ đạo cho các bộ phận có liên quan phối hợp với địa phương trong việc vận động học sinh bỏ học trở lại trường.

– Nhà trường thường xuyên quán triệt cho cán bộ, giáo viên về mục đích, ý nghĩa của việc huy động học sinh và hạn chế bỏ học; thực hiện nghiêm túc việc huy động học sinh, chống bỏ học của của học sinh lớp mình.

– Đội ngũ giáo viên cần tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, tổ chức tốt việc phụ đạo học sinh yếu kém ngay sau khi khảo sát chất lượng đầu năm học, nếu vẫn còn yếu thì tiếp tục ôn tập rèn luyện trong năm học; khắc phục tình trạng chạy theo thành tích, thiếu trung thực trong đánh giá, thi cử.

– Căn cứ kế hoạch phối hợp giữa UBMTTQ xã và nhà trường, các GVCN cần chủ động phối hợp các đoàn thể của xã trong công tác huy động và hạn chế học sinh bỏ học.

– Tham mưu Hội khuyến học vận động giúp đỡ về vật chất, tinh thần để những gia đình khó khăn, có con em có nguy cơ bỏ học có điều kiện tiếp tục cho con em đi học.

– Toàn thể CN-GV-NV phải quán triệt và nhận thức đầy đủ các văn bản chỉ đạo của tỉnh huyện, ngành, của đơn vị.

– Giao cho đồng chí Tổng phụ trách thực hiện công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú: cổ động, biểu ngữ, phát loa …

– Chỉnh trang trường sở và tăng cường công tác quản lý, nhất là nâng cao chất lượng giáo dục.

– Thực hiện tốt chương trình GDPT 2018 đối với học sinh khối 6-7.

1. Đối với Chi bộ và Ban giám hiệu nhà trường :

– Phân công nhóm đảng viên phụ trách địa bàn hỗ trợ giáo viên chủ nhiệm lớp trong công tác vận động học sinh đến trường.

– Thống nhất tiêu chí và chỉ tiêu thi đua trong hội nghị CBCC-VC và NLĐ đầu năm học, hạn chế về số lượng học sinh bỏ học.

– Lập sổ theo dõi học sinh vắng hằng buổi, giao cho Tổng phụ trách Đội quản lý,

– Tổ chức phụ đạo học sinh yếu theo kế hoạch.

– Tăng cường công tác vệ sinh trường lớp, tạo cảnh quan sư phạm và môi trường thân thiện

– Phát động phong trào xây dựng trường lớp thân thiện, thi đua dạy tốt – học tốt.

– Thường xuyên dự giờ thăm lớp đối với các tiết sinh hoạt chủ nhiệm, các buổi sinh hoạt ngoài trời.

– Tổ chức các hoạt động ngoại khóa hoặc xây dựng kế hoạch tham quan dã ngoại nhằm thu hút các em đến trường (nếu điều kiện khách quan và chủ quan cho phép, tùy thuộc tình hình dịch bệnh).

– Theo dõi diễn biến sỹ số các lớp để kịp thời khen thưởng cho GVCN làm tốt công tác duy trì số lượng.

2. Đối với GVCN :

– Chịu trách nhiệm thông tin cơ sở dữ liệu học sinh của lớp chủ nhiệm: Số lượng, chất lượng giáo dục đầu, giữa và cuối năm học.

– Tổ chức bàn giao chặt chẽ, cụ thể từng học sinh lên lớp. Có biên bản chốt số lượng đầu năm học.

– Kiểm diện học sinh đầu giờ hằng buổi bằng sổ nhật ký của lớp.

– Hướng dẫn học sinh lập bảng tự nhận xét, đánh giá, tâm tư, sở thích.

– Tổ chức đôi bạn học tập (hoặc nhóm học tập), sinh hoạt 15 phút đầu giờ có chất lượng.

– GVCN làm tốt công việc thăm gia đình và tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của từng học sinh (nếu có thể).

– Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, Hội cha mẹ học sinh, các ban ngành đoàn thể địa phương để phối hợp tốt trong công tác vận động các em đến trường.

– Kết quả duy trì sỹ số lớp được nhà trường làm căn cứ xếp loại thi đua cuối mỗi kỳ và năm học.

3. Đối với Thôn – Buôn (Nhà trường nhờ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và Thôn – Buôn cùng vào cuộc, làm công tác vận động con em đến trường)

– Chuyên trách PCGD-XMC tham mưu cho Ban giám hiệu nhà trường phối kết hợp với cơ sở Thôn – Buôn thực hiện tổ chức vận động tại gia đình con em có dấu hiệu bỏ học.

– Công khai danh sách các đối tượng học sinh bỏ học ở trụ sở UBND xã, đồng thời gửi đến Trưởng Thôn Buôn cùng theo dõi.

4. Qui trình vận động :

– Thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch năm học 2022-2023 về nội dung duy trì sỹ số.

– Nếu học sinh nghỉ học không phép 2 ngày, GVCN liên hệ gia đình, Ban đại diện cha mẹ học sinh, và các Buôn trưởng, có kế hoạch đến nhà học sinh tìm hiệu nguyên nhân. Nếu có dấu hiệu bỏ học thì làm công tác vận động và báo kết quả về Hiệu trưởng, nếu ngày thứ ba học sinh không trở lại phải báo ngay cho Ban giám hiệu bằng biên bản vận động (theo mẫu).

– khi có dấu hiệu học sinh bỏ học, GVCN đến gia đình thăm hỏi và nắm bắt tâm lý các em, tìm hiểu nguyên nhân bỏ học. Yêu cầu GVCN gặp gỡ học sinh và gia đình tại nhà ít nhất từ 2 lần (có biên bản xác nhận của gia đình). Nếu không hiệu quả, GVCN báo cáo nhà trường thành lập đoàn vận động. Tùy tình hình thực tế, nhà trường lập báo cáo trình UBND xã hỗ trợ trong tác vận động.

– GVCN làm công tác chủ nhiệm lớp từ khi được nhà trường phân công nhiệm vụ cho đến khi được Ban giám hiệu nhà trường phân công nhiệm vụ năm học mới (kể cả thời gian nghỉ hè). Chú trọng theo dõi lịch thi lại vào dịp đầu năm học mới, GVCN có trách nhiệm đến tận gia đình thông báo lịch tổ chức thi lại của nhà trường (nếu có).

– Tuỳ theo diễn biến sỹ số hàng tháng, Bán chuyên trách Phổ cập Giáo dục xây dựng kế hoạch vận động phù hợp với tình hình chống dịch bệnh để đạt hiệu quả cao.

– Công tác duy trì sỹ số vô cùng quan trọng, được làm thường xuyên, liên tục. Tuy nhiên, chú trọng thời gian trước sau tết nguyên đán.

– Việc huy động học sinh đến trướng, lớp, hạn chế tình trạng học sinh lưu ban, bỏ học nhằm phục vụ yêu cầu cấp bách trước mắt và để nâng tỉ lệ PCGD-XMC, nâng cao hiệu quả đào tạo của đơn vị. Hiệu trưởng trường THCS Đinh Tiên Hoàng rất mong CB – GV-NV nghiêm túc thực hiện.

                                                                                                                HIỆU TRƯỞNG

                                                                                                             Nguyễn Hữu Thẩm

                                                                                                                      (Đã ký)