KẾT QUẢ GIÁO DỤC CỦA TRƯỜNG THCS ĐINH TIÊN HOÀNG HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024-2025
Lượt xem:
Kết thúc học kỳ I năm học 2024-2025 trường THCS Đinh Tiên Hoàng hoàn thành tất các mục tiêu. Trong không khí phấn khởi mừng Xuân Ất Tỵ nhà trường lồng ghép tổ chức lễ chào cờ đầu học kỳ II đã thông qua báo cáo kết quả học kỳ I với những thành tích vô cùng ấn tượng. Đội ngũ thầy cô đón xuân mới với niềm vui khi lần đầu tiên có tiền thưởng tết!
Với những giải pháp trọng tâm, nhà trường tăng cường nền nếp, kỷ cương, giáo dục đạo đức, lối sống, đảm bảo an ninh trường học, xây dựng văn hóa nhà trường, tập trung chỉ đạo việc thực hiện chỉ thị của Bộ GD&ĐT, kế hoạch năm học của Sở GD&ĐT, thực hiện đúng tiến độ chương trình trọng học kì I, dạy đủ môn, đủ nội dung theo kế hoạch giáo dục. Tổ chức dạy học lồng ghép – tích hợp. Tiếp tục triển khai thực hiện quyết định số 16/2008/BGDĐT ngày 16/9/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy định đạo đức nhà giáo, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Thực hiện đúng đủ đúng theo chương trình GDPT 2018. Chú trọng việc rèn luyện nề nếp học tập, tu dưỡng đạo đức, lấy năm điều Bác Hồ dạy làm kim chỉ nam để giáo dục đạo đức học sinh.
Nhà trường đã chỉ đạo và triển khai thực hiện dạy học ngoại ngữ nghiêm túc nội dung chương trình quy định, giáo viên đã chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện kiểm tra, đánh giá đảm bảo khách quan và thực chất, trang bị các phương tiện tối thiểu đảm bảo cho dạy học như cát sét, băng, đĩa, tranh ảnh, trang bị đủ sách giáo khoa tài liệu tham khảo cho giáo viên.
Chuyên môn nhà trường tổ chức tập huấn theo chuyên đề giáo dục của chương trình mới nhằm hoàn thiện chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ sư phạm. Công tác Đội TNTP cũng được triển khai theo chủ đề hàng tháng.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo gắn với đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy và học. Học sinh được tham gia thi IOE từ cấp trường và cấp huyện theo lịch của ban tổ chức ngành. Kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện với 17 học sinh tham gia 7 môn với kết quả: 12/17 dự thi đạt giải, trong đó 3 em đạt giải III, 9 giải khuyến khích, em em trong được chọn thi học sinh giỏi cấp tỉnh.
STT | Lớp | Tổng số HS |
Học tập | Rèn luyện | |||||||||||||||
Tốt | Khá | Đạt | Chưa đạt | Tốt | Khá | Đạt | Chưa đạt | ||||||||||||
SL | % | SL | % | SL | % | SL | % | SL | % | SL | % | SL | % | SL | % | ||||
1 | 6 | 304 | 39 | 12,8 | 36 | 20,7 | 201 | 65,9 | 1 | 0,3 | 278 | 91,2 | 26 | 8,5 | 1 | 0,3 | 0 | ||
2 | 7 | 323 | 32 | 9,76 | 83 | 25,3 | 185 | 56,4 | 23 | 7,01 | 280 | 85,4 | 44 | 13,4 | |||||
3 | 8 | 282 | 30 | 10,5 | 70 | 24,4 | 157 | 54,7 | 25 | 8,71 | 233 | 81,2 | 51 | 17,8 | |||||
4 | 9 | 232 | 14 | 6,01 | 41 | 17,6 | 134 | 57,5 | 43 | 18,5 | 199 | 85,4 | 33 | 14,2 | |||||
Tổng | 1141 | 115 | 9,97 | 257 | 22,3 | 677 | 58,7 | 92 | 7,98 | 990 | 85,9 | 154 | 13,4 | 1 | 0,09 | ||||
Ngoài những thành tích nổi bật trên, những tồn tại chung cần khắc phục là chất lượng các chủ đề dạy học tích hợp, trải nghiệm sáng tạo, ngoài giờ lên lớp chưa cao, nội dung giáo dục có những hạn chế nhất định, cần khai thác triệt để các “chủ đề có tính thời sự” hoặc nội dung giáo dục địa phương sát với thực tiễn.
Về phương hướng mục tiêu và giải pháp học kỳ II, nhà trường tiếp tục thực hiện có hiệu quả, sáng tạo các cuộc vận động và phong trào thi đua bằng những việc làm thiết thực, phù hợp điều kiện của nhà trường gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh. Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện. Hoàn thiện hồ sơ tự đánh giá công tác thi đua của nhà trường trong năm học 2024-2025.
Phối hợp với chính quyền địa phương, thôn buôn tổ chức các đợt vận động học sinh bỏ học trở lại trường để thực hiện tốt công tác duy trì số lượng học sinh. Hạn chế tỉ lệ học sinh bỏ học. Tăng cường phát huy mối quan hệ giữa nhà trường – gia đình – xã hội để khắc phục hạn chế trong công tác số lượng và chất lượng.
Tập trung chỉ đạo cho các tổ chức đoàn thể trong nhà trường đi vào hoạt động có hiệu quả với những nội dung, thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn. Tham gia tích cực các hội thi, hội thao do ngành và cụm chuyên môn tổ chức.
Quan tâm công tác phụ đạo học sinh yếu nhằm giảm tỷ lệ học sinh yếu, kém trong học kì II, hoàn thành chỉ tiêu chất lượng giáo dục đã cam kết từ đầu năm học. Tiếp tục bồi dưỡng HSG để tham gia tốt kì thi HSG lớp 9 các môn văn hóa, thể dục thể thao các cấp.
Tham mưu với các cấp đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để đáp ứng tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia, chương trình phổ thông 2018. Nâng cao chất lượng các chủ đề dạy học tích hợp, trải nghiệm sáng tạo, trải nghiệm hướng nghiệp, những nội dung giáo sát với địa phương.
Năm mới 2025 đã bắt đầu, xuân Ất tỵ cũng gõ cữa, xin chúc cho anh chị em đồng nghiệp tràn đầy sức khỏe, hạnh phúc viên mãn và thành công hơn nữa trong cuộc sống!
Bài và ảnh: Hữu Trường