KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC TRƯỜNG THCS ĐINH TIÊN HOÀNG GIAI ĐOẠN 2020 – 2025

Lượt xem:

Đọc bài viết

Căn cứ Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH TW Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” ;
Căn cứ Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội Khóa XIII “Về đổi mới chương trình, sách giáo khoa Giáo dục Phổ thông”;
Căn cứ vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Cuôr Đăng lần thứ VII nhiệm kỳ 2020-2025;
Căn cứ vào tình hình kinh tế –xã hội của địa phương;
Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường về đội ngũ, cơ sở vật chất, công tác quản lý chỉ đạo,

Trường Trung học cơ sở Đinh Tiên Hoàng xây dựng kế  phát triển Giáo dục 5 năm: 2020 – 2025 như sau:

Phần I. Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển Giáo dục của nhà trường giai đoạn : 2015 – 2020.

  1. Đặc điểm, tình hình của đơn vị

Trường THCS Đinh Tiên Hoàng được tách ra từ trường cấp II –III Nguyễn Trãi theo quyết định số 1674 ngày 21/9/2009 của UBND Huyện Cư M’gar, thuộc địa bàn hai xã Cuôr Dăng và Eadrơng. Bước đầu nhà trường còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất cũng như về đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Song thầy và trò nhà trường đã nỗ lực vượt lên khó khăn, hơn mười năm qua nhà trường luôn hoàn thành tốt mọi  nhiệm vụ được giao.

Tổng số CBGV CNV: 69, trong đó nữ 48, dân tộc 5

– Cán bộ quản lý: 02

– Giáo viên: 61 ; Nữ: 43 ; Dân tộc: 04, nữ dân tộc: 03.

– Nhân viên : 06; Nữ 05; Dân tộc: 01

– Tỉ lệ giáo viên, nhân viên đạt chuẩn: 100%, trong đó trên chuẩn : 48/69 tỷ lệ: 69,6% (có bằng Cử nhân Đại học).

– Chi bộ Đảng: 18 đảng viên, nữ 06, dân tộc 01.

Nhà trường có khuôn viên rộng, có nhiều cây xanh với tổng diện tích là 17.927m2. Cơ sở vật chất nhà trường về cơ bản đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập, số phòng học là: 24 trong đó 16 phòng tiêu chuẩn xây dựng cấp 3, 10 phòng xây dựng cấp 4, có 2 phòng máy tính, 01 phòng máy chiếu và 01 phòng học nhạc, 2 phòng học bộ môn. Bước đầu đã xây dựng trường theo tiêu chí “Xanh – Sạch – Đẹp”.

Trường THCS Đinh Tiên Hoàng được giao nhiệm vụ giáo dục con em nhân dân các dân tộc thuộc địa bàn xã Cuôr Dăng và một số Buôn, thuộc xã Eadrơng. Nhà trường có những thuận lợi và khó khăn như sau:

* Thuận lợi:

– Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của Đảng uỷ, Chính quyền địa phương tạo điều kiện về nhiều mặt để nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhà trường nhận được sự chỉ đạo sát sao, động viên kịp thời của phòng GD – ĐT và Công Đoàn ngành  GD – ĐT huyện Cư Mgar.

– Nhà trường có đội ngũ giáo viên nhiệt tình trách nhiệm, đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, tay nghề vững.

– Phong trào xã hội hoá giáo dục đã có nhiều chuyển biến tích cực và phát triển mạnh.

– Phụ huynh học sinh: đã có sự chuyển biến về nhận thức ngày càng đúng đắn hơn về giáo dục, quan tâm hơn tới việc học tập, phối kết hợp với nhà trường, thầy cô giáo trong việc giáo dục của con em mình.

 * Khó khăn:

Trường THCS Đinh Tiên Hoàng thuộc địa bàn xã Cuôr Dăng, một xã nằm ở cánh Đông của Huyện Cư Mgar có tới 85% người dân là Đồng bào dân tộc Êđê, đời sống kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, phần lớn nhân dân trên địa bàn sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp. Địa bàn phức tạp, dân cư phân bố rải rác, sự phát triển về kinh tế-văn hóa-xã hội còn hạn chế. Mặt bằng dân trí thấp, mạng lưới trường lớp, chất lượng học tập trong những năm học vừa qua tuy đã có nhiều chuyển biến những vẫn còn hạn chế việc học sinh bỏ học cũng diễn biến phức tạp.

* Chức năng, nhiệm vụ:

+ Tổ chức giảng dạy, học tập và các hoạt động giáo dục khác của Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ GD&ĐT quy định;

+ Quản lý giáo viên, cán bộ, nhân viên;

+ Tuyển sinh và tiếp nhận học sinh, vận động học sinh đến trường, quản lý học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục;

+ Thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục trong phạm vi cộng đồng;

+ Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực cho hoạt động giáo dục. Phối hợp với gia đình học sinh, tổ chức và cá nhân trong hoạt động giáo dục.

+ Quản lý, sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định của Nhà nước.

+ Tổ chức cho giáo viên, nhân viên, học sinh tham gia hoạt động xã hội.

+ Tự đánh giá chất lượng giáo dục và chịu sự kiểm định chất lượng giáo dục của cơ quan có thẩm quyền kiểm định chất lượng giáo dục.

II/ Thành tích tiêu biểu đạt được giai đoạn 2015-2020.

1/ Thành tích đạt được trong thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao.

a/ Thực hiện các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không” và cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”

Các cuộc vận động đã được tập thể hội đồng sư phạm nhà trường thực hiện có chiều sâu, có nề nếp và đạt nhiều thành quả quan trọng, tạo tính lan tỏa cao trong nhà trường và ngoài xã hội.
          Nhà trường đã được Ủy Ban Nhân Dân Huyện tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 03 năm thực hiện chỉ thị 03-CT/TW của bộ chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
          b/ Thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

– Hưởng ứng chủ đề các năm học của Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Dak Lak, ngay từ đầu mỗi năm học mới nhà trường phát động phong trào thi đua trong toàn đơn vị  và các tổ chức đoàn thể, tập trung xây dựng trường  Xanh – Sạch – Đẹp, an toàn. Tích cực xây dựng và hoàn thiện khuôn viên, sân chơi, bãi tập; trồng thêm cây xanh bóng mát; chăm sóc bồn hoa, thảm cỏ để làm “xanh hoá trường học”.

– Giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ tài sản chung, nâng cao ý thức bảo vệ an toàn trật tự trường học, không để xảy ra mất mát hư hỏng. Ký hợp đồng chặt chẽ với người bảo vệ, cử giáo viên phụ trách và CBQL chỉ đạo công tác bảo vệ trường. Phân công giáo viên nam trực trường tăng cường trong những thời điểm nhạy cảm về an ninh trên địa bàn. Giữ gìn tốt ANTT trường học, phòng ngừa tai nạn thương tích và công tác phòng chống chữa cháy, an toàn nơi công cộng không để xảy ra các hiện tượng quấy rối trong khu vực trường. Thực hiện tốt ATGT không có giáo viên vi phạm.
– Trong các năm học vừa qua nhà trường thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được đánh giá xếp loại tốt của cụm thi đua số I Huyện Cư Mgar.

c/ Công tác giảng dạy chuyên môn

– Triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo nhiệm vụ năm học của Sở Giáo dục Dak Lak, Phòng GD&ĐT Cư Mgar; Thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng;  thực hiện giảm tải chương trình theo đúng các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thực hiện đầy đủ việc dạy học tự chọn, hoạt động NGLL, GDHN, giáo dục thể chất….v..v.. theo chủ đề, chủ điểm, tích hợp các nội dung phòng chống tệ nạn xã hội trong học đường, phòng chống HIV và an toàn giao thông cho học sinh.

– Nhà trường đã thực hiện tốt việc dự giờ thăm lớp, đã được quan tâm chỉ đạo một cách có hiệu quả, đẩy mạnh phong trào tuần học tốt, giờ học tốt, tháng học tốt theo chủ đề nhân dịp các ngày lễ lớn như : 5/9; 20/10; 20/11; 22/12; 26/3… thông qua đó giáo viên rút kinh nghiệm trong quá trình giảng bài, học tập trao đổi về phương pháp giảng dạy.

– Phong trào thi đua “Hai tốt” trong các năm học được các cấp các ngành quản lí quan tâm,  tổ chức một cách có hệ thống  chặt chẽ, nề nếp, đảm bảo nguyên tắc “Dân chủ – Khách quan – Công bằng”,  tác động đến các mặt hoạt động trong dạy và học, là động lực góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm học. Thi đua còn là tác nhân giúp hình thành và phát triển nề nếp, bồi dưỡng tình cảm, nâng cao ý thức trách nhiệm xây dựng trường lớp loại bỏ các mặt yếu kém tiêu cực trong đơn vị. Qua đó thu được một số kết quả về chất lượng của học sinh như sau:

* Kết quả giáo dục học sinh:

Stt Nội dung KẾT QUẢ TỪNG NĂM HỌC
2018-2019 2019-2020 2020-2021 2021-2022 Ghi chú
1 Tổng số HS 906 904 914  958
2 HSG + HSTT 491  499  527 435
3 Tỉ lệ HS TNTHCS 203/208  242/242 186/189 188/189
4 HSG trường 114  107  130 96
5 HSG cấp huyện 14 8 (VH) + 24 TD  5  2
6 Thi liên môn huyện
7 HSG cấp tỉnh 3 22 (TD)  3  0
  1. d) Công tác đoàn thể.

* Công tác xây dựng Đảng: Chi bộ nhà trường có 18 đảng viên/69 CBCC VC chiếm tỷ lệ 26,1%. Đảng viên trong chi bộ đã phát huy tốt vai trò tiên phong gương mẫu trong mọi hoạt động của nhà trường. Chất lượng hoạt động của chi bộ luôn được quan tâm. Trong nhiều năm qua, 100% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ. Có 3 năm đạt chi bộ trong sạch vững mạnh.

* Công đoàn: Trong những năm qua Công đoàn đã làm tốt vai trò chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn, hỗ trợ đắc lực thúc đẩy hoạt động chuyên môn. Công đoàn nhà trường đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ đóng góp phần tích cực trong việc ổn định tư tưởng và niềm tin của công đoàn viên, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên yên tâm công tác, gắn bó với nhà trường, hăng hái tham gia các hoạt động và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

* Đoàn – Đội: Hoạt động Đoàn – Đội có nhiều ý nghĩa thiết thực, thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam là chương trình đậm tính nhân văn được các Đoàn trường tổ chức từ nhiều năm qua, mang lại hiệu quả, tạo được sự lan tỏa trong xã hội. Bằng các hoạt động đa dạng, thiết thực như: tổ chức văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn trong năm học, kết hợp với BGH nhà trường vận động sự ủng hộ các tổ chức chính trị xã hội trao học bổng cho học sinh nghèo đến lớp; huy động các nguồn lực xã hội trao quà cho học sinh vượt khó học tốt; đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

* Hội cha mẹ học sinh: Ban đại diện cha mẹ học sinh (Hội cha mẹ học sinh, Hội phụ huynh học sinh) là “cầu nối” giữa nhà trường với gia đình, đồng thời phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp và giáo viên bộ môn tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ học sinh tại lớp, tại trường; tham gia và hỗ trợ nhà trường trong việc chăm lo đời sống sinh hoạt, học tập của con em mình; chung tay huy động xã hội hóa xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường; truyền tải những quy định, chủ trương trong việc thực hiện các nhiệm vụ GD tại trường.

e/ Công tác xã hội hóa giáo dục (Xây dựng cơ sở vật chất – Khuyến học- Chữ thập đỏ)

Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền, sự phối hợp của các ban ngành đoàn thể, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân và các bậc phụ huynh. Đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của Hội khuyến học xã Cuôr Dăng, các hoạt động của Chi hội khuyến học trường THCS Đinh Tiên Hoàng đã đạt được kết quả nhất định tạo ra những bước chuyển biến mới làm nền tảng để duy trì và thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục trong những năm tiếp theo. Trong các năm học vừa qua Trường THCS Đinh Tiên Hoàng đã thực hiện phong trào xã hội hóa giáo dục và đạt được những kết quả sau:

* Xây dựng cơ sở vật chất

Ban đại diện phụ huynh học sinh từ lớp đến trường đã tổ chức xây dựng và triển khai kế hoạch năm học, thực hiện tốt quy chế dân chủ, tích cực tham gia trao đổi đúng điều lệ ban đại diện, cùng với ban giám hiệu nhà trường theo dõi tốt các hoạt động dạy và học, đôn đốc nhắc nhở phụ huynh học sinh thực hiện tốt các qui định của nhà trường. Kết hợp cùng BGH nhà trường BCH công đoàn, hội cha mẹ học sinh giám sát việc sửa chữa cơ sở vật chất nhà trường bao gồm:

+ Sữa chữa hai nhà vệ sinh; hàng rào, cổng trường, nhà chờ cho giáo viên: 400.000.000 đồng.

+ Sơn sữa 16 phòng học (Tiêu chuẩn xây dựng C3) 600.000.000 đồng.

+ Làm sân TDTT 150.000.000 đồng.

* Khuyến học:

+ Nhà trường  đã duy trì công tác từ thiện như mua quà cho học sinh dịp tết; các dịp sơ kết tổng kết năm học từ nguồn hỗ trợ của các đơn vị kinh tế đóng chân trên địa bàn, các nhà hảo tâm … như: NTCS Phú Xuân, NTCS Cuôr Dăng, Công ty TNHH một thành viên Cao su Đaklak, nhà máy phân bón Komic, công ty Thiên Phúc; Hội khuyến học Tỉnh Đak Lak; Chùa Quảng Đức, Quận 12 Thành phố Hồ Chí Minh; Công ty bảo hiểm Prudential; Công ty bảo hiểm PJC; Tổng số tiền và hiện vật được các đơn vị; các nhà hảo tâm đóng góp hỗ trợ 10 xe đạp từ Quỹ Thiện Nguyện Vì Yêu thương (Tp HCM) trong năm học 2018-2019.

Bằng những nguồn quỹ hỗ trợ cho chi hội khuyến học của nhà trường  mà tình trạng học sinh bỏ học trong các năm của nhà trường giảm rõ rệt; Những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo yên tâm hơn trong việc học tập của mình.

– Sử dụng có hiệu quả số tiền hỗ trợ, trao tận tay cho học sinh

– Phối kết hợp hội khuyến học xã : Tham mưu phát thưởng cho học sinh vào dịp tết thiếu nhi 01/6; Tôn vinh gia đình hiếu học, triển khai quyết định 89 TTgCP. Chi hội khuyến học nhà trường chọn chỉ đạo điểm xây dựng cơ quan đơn vị học tập giai đoạn 2015 – 2020.

  * Đội TNTP HCM nhà trường trong các năm học qua đã thực hiện các chương trình nhằm hỗ trợ khuyến khích và giúp đỡ các bạn học sinh trong nhà trường cũng như trong huyện với các phong trào như:  Nuôi heo đất với tổng số tiền gửi về hội đồng đội là : 13.800.000 đồng

f/ Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Sau khi được thành lập  nhà trường đã phấn đấu hoàn thành các tiêu chí trường chuẩn quốc gia; Năm học 2013 – 2014 nhà trường đã đón đoàn kiểm tra của Ủy ban Nhân Dân Tỉnh về kiểm tra và đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia vào tháng 4 năm 2014; Đến nay nhà trường đang tập trung giữ vững các tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia.

Năm 2017 nhà trường đạt kiểm định chất lượng mức độ II (đánh giá ngoài của Sở Giáo dục và Đào tạo Dak Lak).

2/ Những giải pháp tổ chức thực hiện và bài học kinh nghiệm.

– Nhà trư­ờng luôn coi trọng công tác tuyên truyền về việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước trong đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao nhận thức sâu sắc về vai trò, nhiệm vụ của ng­ười giáo viên trong công tác giáo dục cũng như quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân. Vào đầu năm học, nhà trường tổ chức cho cán bộ giáo viên học tập, thảo luận chính trị, giúp giáo viên nắm vững quan điểm và chủ trương đ­ường lối giáo dục của Đảng và nhà n­ước; triển khai thực hiện đầy đủ Chỉ thị, Nghị quyết của ngành; tổ chức học tập thảo luận phương hướng nhiệm vụ năm học, Luật giáo dục, Điều lệ Trường Trung học; 100% cán bộ giáo viên chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

– Triển khai nội dung quy chế dân chủ trong nhà trường làm cho cán bộ giáo viên nắm chắc quy chế dân chủ, thực hiện khẩu hiệu “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Mọi kế hoạch, mọi nhiệm vụ, mọi nội dung cũng như những quy định, quy chế đều được gửi tới các tổ chuyên môn hoặc công khai trong các cuộc họp giao ban, họp hội đồng lấy ý kiến đóng góp của giáo viên, các ý kiến được tập  hợp, bổ sung, hoàn thiện rồi mới triển khai thực hiện. Để phát huy dân chủ, hàng tuần, hàng tháng thông qua các buổi họp, Ban giám hiệu, Ban chấp hành công đoàn lắng nghe ý kiến phản ánh của giáo viên để giải quyết kịp thời những thắc mắc hoặc những đề nghị hợp lý của giáo viên.

– Đặc biệt để thực hiện tốt quy chế dân chủ trong trường học, nhà trường luôn phát huy vai trò gương mẫu của lãnh đạo. Trước hết Ban giám hiệu, Ban chấp hành công đoàn luôn gương mẫu thực hiện các quy định, quy chế đã đề ra, từ đó tạo ra sự tin tưởng trong tập thể giáo viên.

– Nhà trư­ờng đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, hưởng ứng cuộc vận học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cụ thể: Tham m­ưu với Ban đại diện phụ huynh chi tiêu tiết kiệm, có mục đích, hiệu quả nguồn kinh phí của dân đóng góp. Tuyên truyền và giáo dục giáo viên và học sinh có ý thức bảo quản việc sử dụng tài sản và trang thiết bị dạy học.

– Nhà trường tổ chức cho cán bộ giáo viên và học sinh thảo luận, thống nhất xây dựng Quy tắc ứng xử dựa trên những chuẩn mực đạo đức truyền thống của dân tộc.

Nhà trường và Công đoàn đã phối hợp chặt chẽ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các cuộc vận động và các phong trào thi đua do Ngành giáo dục phát động như: Cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, Thực hiện chỉ thị 05-CT/TW của bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”.

– Phát động các đợt thi đua theo chủ đề năm học, các ngày lễ lớn trong năm. Qua các đợt thi đua đã thúc đẩy được phong trào thi đua “Hai tốt” của nhà trường,  chất lượng dạy học ngày càng được nâng lên.

– Ban giám hiệu và Công đoàn quan tâm, cải tiến phương pháp đánh giá thi đua khen thưởng thường xuyên và định kì, xây dựng tiêu chí đánh giá thi đua cụ thể cho từng đợt. Thường xuyên kiểm tra, giám sát và đôn đốc việc thực hiện phong trào thi đua trong nhà trường.

Phần II. Kế hoạch phát triển Giáo dục và Đào tạo, cơ sở vật chất thiết bị trường học giai đoạn 2020 – 2025.

Trên cơ sở đánh giá đúng đắn, khách quan tình hình và kết quả thực hiện kế hoạch phát triển Giáo dục – Đào tạo giai đoạn 2015 – 2020, các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp về Giáo dục – Đào tạo và dự báo tình hình phát triển giáo dục của địa phương trong giai đoạn tới; Trường THCS Đinh Tiên Hoàng xây dựng kế hoạch phát triển Giáo dục bảo đảm tính đồng bộ, hệ thống, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành trong thị trấn cụ thể :

      1.Các quan điểm trong xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo:

Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội.

Phát triển Giáo dục và Đào tạo trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Quán triệt Nghị quyết 29/NQ-TƯ ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương khoa XI; và Quyết định số 2161/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 26 tháng 6 năm 2017 về việc “Ban hành Kế hoạch thực hiện mục tiêu phát triển bền vững lĩnh vực Giáo dục và đào tạo đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030”.

       2.Căn cứ xây dựng kế hoạch

Các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Quyết định, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về giáo dục và đào tạo, về phát triển kinh tế các vùng.

Định hướng phát triển giáo dục đào tạo theo tinh thần của Chiến lược phát triển giáo dục 2020-2025, thông qua các nhiệm vụ trọng tâm.

Tình hình và kết quả thực hiện kế hoạch phát triển Giáo dục, xây dựng cơ sở vật chất thiết bị trường học giai đoạn 2015-2020.

Dự báo tình hình kinh tế-xã hội, tình hình phát triển Giáo dục- Đào tạo của  địa phương trong giai đoạn tới.

Thực hiện thay đổi chương trình sách giáo khoa bắt đầu từ năm học 2020-2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

     3.Các nội dung chủ yếu của kế hoạch giai đoạn 2020-2025

Tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục gắn với việc chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá các điều kiện giáo dục. Từng bước đưa Giáo dục của Xã Cuôr Dăng phát triển vững chắc đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH xây dựng Xã Cuôr Đăng văn minh giàu đẹp. Xây dựng Trường THCS Đinh Tiên Hoàng là đơn vị phát triển Giáo dục toàn diện.

 a/ Mục tiêu chung

– Củng cố vững chắc kết quả phổ cập Giáo dục Trung học cơ sở mức độ I, nâng cao kết quả Giáo dục để đạt mức độ II.

– Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục đại trà một cách thực chất.

– Đẩy mạnh việc dạy và ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường.

– Xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên trên chuẩn đạt 100% (so với yêu cầu)

– Xây dựng trường  trọng điểm và giữ vững trường chuẩn quốc gia.

– Thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục góp phần đẩy mạnh sự nghiệp CNH-HĐH tại địa phương.

b/ Mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể:

 * Quy mô:– Hàng năm huy động 100% số học sinh tốt nghiệp Tiểu học vào lớp 6, giảm tỉ lệ bỏ học hàng năm dưới 1%, tỉ lệ tốt nghiệp THCS hàng năm trên 98%. Củng cố vững chắc kết quả PCGD THCS.

– 100% học sinh được học tin học và ngoại ngữ.

– Huy động 85% học sinh TN THCS vào học THPT các loại hình. Số còn lại học nghề.

      *Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện: Tạo sự chuyển biến rõ nét chất lượng giáo dục toàn diện, thực chất trong nhà trường. Đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, vững chắc cho học sinh, đặc biệt chú ý tới chất lượng đạo đức, hiểu biết cuộc sống và kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thực hành cho học sinh. Nâng cao chất lượng văn hoá ở các bộ môn. Cụ thể:

+ Hạnh kiểm :   Loại tốt: từ >80%     Loại TB:   <2%, không có loại yếu – kém.

+ Học lực: Loại giỏi: Trên 14%   Loại khá: 40%  Loại TB: > 40%   Loại yếu: < 5%

Duy trì tốt sĩ số: Tỉ lệ bỏ học dưới 1,0%.  Lưu ban:   0,5%

Tỉ lệ học sinh đỗ vào cấp 3 đạt tỉ lệ 85% trở lên

  • Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên:

Phấn đầu trong 5 năm tới, trường THCS Đinh Tiên Hoàng phấn đấu liên tục đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Hàng năm phấn đấu có 15% CB-GV-NV đạt danh hiệu CSTĐ cấp huyện, 100% đạt danh hiệu LĐTT.

Tiếp tục cải tiến, đổi mối mạnh mẽ công tác quản lý Giáo dục. Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết và các quyết định của TW, của Tỉnh, Huyện về phát triển Giáo dục.

Xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý có trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu đổi mới Giáo dục, đảm bảo chất lượng thực chất và nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện.

Phấn đấu hàng năm có từ 5 giáo viên đạt GVG các cấp;

100% gia đình CB-GV-NV  đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” ;

100% CB-GV-NV tham gia tích cực phong trào tự học, tự rèn (trong đó đạt trình độ trên chuẩn 100% so với yêu cầu).

  • Cơ sở vật chất:

Phòng học phòng làm việc đầy đủ, hàng năm sửa chữa nâng cấp, trang thiết bị phục vụ dạy, học và làm việc đạt chuẩn và trên chuẩn. Trong thời gian tới, sữa  chữa dãy 4 phòng học (cấp 4 xây dựng), sân khấu lễ đài, khuôn viên nhà trường.

Các phòng tin học, thí nghiệm thực hành, chức năng được trang bị  nâng cấp theo hướng ngày càng hiện đại.

Hàng năm cắt, tỉa cây xanh đảm bảo bóng mát và an toàn trường học. Xây dựng môi trường sư phạm xanh – sạch – đẹp – an toàn.

Nhà trường tích cực tham mưu với cấp ủy Đảng, Chính quyền về việc tăng cường xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường (xây dựng nhà thi đấu đa chức năng)

Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp Đảng uỷ, chính quyền các tổ chức xã hội và nhân dân chăm lo đầu tư cho sự nghiệp GD-ĐT, coi GD-ĐT là quốc sách hàng đầu.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị để nâng cao chất lượng phục vụ đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục.

Tăng cường công tác xây dựng và phát triển Đảng trong nhà trường. Phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, hoạt động của công đoàn, đoàn thanh niên, thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai trong trường học.

Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục. Huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân vào sự nghiệp phát triển giáo dục của địa phương. Xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài, quỹ giúp học sinh nghèo vượt khó… Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường gia đình và xã hội trong việc giáo dục học sinh. 

Xây dựng cơ chế tài chính theo hướng tự chủ hoạch toán, và minh bạch các nguồn thu, chi.

Các giải pháp để thực hiện kế hoạch:

Làm tốt công tác tuyên truyền trên thông tin đại chúng để phụ huynh học sinh hiểu và hưởng ứng tốt ngày toàn dân đưa trẻ đến trường.

Nâng cao chất lượng chuyên môn, tăng cường kỷ cương nề nếp trong hoạt động dạy – học. Đẩy mạnh hoạt động của các tổ chuyên môn.

Có kế hoạch chuẩn bị  tốt mọi điều kiện cho năm học mới hàng năm.

Tổ chức điều tra, cập nhật số liệu và hoàn chình hồ sơ kịp thời theo chỉ đạo của ngành. Giữ vững tỉ lệ Phổ cập trung học cơ sở, bổ sung kịp thời các độ tuổi của bậc học.

Vận động học sinh tốt nghiệp THCS vào học các trường nghề.

Bố trí, sắp xếp giáo viên đúng chuyên môn, đồng đều giữa các bộ môn và phù hợp với khả năng của yừng đồng chí cán bộ giáo viên – công nhân viên.

Phân công giáo viên có năng lực chuyên môn tốt giúp đỡ những đồng chí mới ra trường, kinh nghiệm còn ít (Phụ trách từng tổ nhóm cụ thể, nếu có).

Tạo điều kiện cho giáo viên đi học nâng chuẩn. Nâng cao vai trò của các đồng chí Tổ trưởng, Tổ phó. Khuyến khích các đồng chí có năng lực về từng mặt để phát huy hết vai trò của mình trong công tác giảng dạy và giáo dục.

Thực hiện nghiêm túc các chương trình bồi dưỡng chuyên môn do cấp trên tổ chức. Thường xuyên tổ chức các chuyên đề, hội giảng ở trường để giáo viên học tập, rút kinh nghiệm trong giảng dạy.

Động viên cán bộ giáo viên theo học các lớp bồi dưỡng để nâng cao trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Đẩy mạnh các hoạt động của tổ chuyên môn, nhóm chuyên môn. Tăng cường tự học, tự bồi dưỡng, xây dựng được lực lượng cốt cán trong mọi hoạt động. Tổ chức tập luyện thể dục thể thao cho học sinh để nâng cao chất lượng giải TDTT.

Coi trọng các hoạt động của đoàn thể trong nhà trường (tổ chức Đảng ; Công đoàn, Đoàn – Đội, Tổ chuyên môn,…).

Phát động phong trào thi đua khuyến khích động viên cán bộ giáo viên, học sinh có thành tích trong dạy- học. Công tác kiểm tra, thi đua khen thưởng, tài chính công khai, dân chủ, đánh giá công bằng, khách quan.

Tham mưu của chính quyền địa phương, vận động các mạnh thường quân đầu tư kinh phí, mua sắm xây dựng  trang thiết bị mới để phục vụ tốt cho công tác dạy và học. Đóng bàn ghế mới, mua sắm thêm CSVC cho các phòng chức năng và phòng học bộ môn, làm vườn sinh vật phía sau trường, xây dựng nhà vệ sinh, nâng cấp khu phòng học cấp 4 đã xuống cấp. Xây dựng nhà trường khang trang, đảm bảo Xanh- Sạch – Đẹp – An toàn.

Kết hợp với Ban đại diện CMHS, Hội khuyến học để làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục, tranh thủ sự giúp đỡ, ủng hộ của các lực lượng xã hội đối với công tác giáo dục. Kết hợp với địa phương, duy trì Trung tâm học tập cộng đồng để hoạt động tốt, thiết thực.

Kết hợp thường xuyên với Hội cha mẹ học sinh, với các ban ngành đoàn thể trong xã để tạo thêm cơ sở vật chất, cùng nhà trường nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục. Xây dựng kế hoạch và quản lý theo kế hoạch. Thực hiện đúng nghị quyết của hội nghị cán bộ công chức. Quản lí tốt việc dạy và học  theo đúng nề nếp, quy chế.

Kết hợp với công đoàn chỉ đạo công tác thi đua khen thưởng kịp thời. Làm tốt công tác tham mưu với các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và phòng giáo dục đào tạo để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

  1. e)  Những kiến nghị với các cấp lãnh đạo giáo dục:

UBND huyện có kế hoạch đầu tư xây dựng CSVC (nhà thi đấu đa năng) cho nhà trường.

Phòng Giáo dục và Đào tạo Cư Mgar quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo sát về nội dung công tác Giáo dục tại đơn vị và địa bàn xã.

UBND xã quan tâm hơn nữa đối với công tác duy trì số lượng học sinh trên địa bàn. Động viên học sinh đến trường, tạo điều kiện để nhà trường thực hiện tốt kế hoạch đề ra.