KẾT QUẢ CÔNG TÁC PCGD-XMC ĐƠN VỊ XÃ CUÔR ĐĂNG NĂM 2021
Lượt xem:
Xã Cuôr Đăng có tổng diện tích tự nhiên khoảng: 3.333 ha, toàn xã Cuôr Đăng có 6 Buôn, 2.672 hộ, 11.626 nhân khẩu, trong đó dân tộc thiểu số chiếm khoảng 82,4%. Phần lớn nhân dân làm nghề nông (chiếm hơn 85%) với mức thu nhập bình quân là 38 triệu đồng/người/năm (số liệu năm 2020). Hầu hết dân cư trên địa bàn xã Cuôr Dăng là người tại chổ nên tuyền thống văn hóa của đồng bào rất phong phú, đa dạng, và được bà con lưu truyền gìn giữ phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt tại địa phương.
Cuôr Đăng đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về XMC, PCGD Tiểu học năm 1998, được công nhận đạt chuẩn PCGD THCS từ năm 2008, đạt chuẩn PCGD Mầm non cho trẻ 5 tuổi từ năm 2013. Cho đến nay đơn vị vẫn không ngừng củng cố, giữ vững và nâng cao kết quả công tác PCGD, XMC của xã nhà.
Về mạng lưới Giáo dục xã Cuôr Đăng năm học 2021-2022 có 1 trường THPT, 1 trường THCS, 1 trường Tiểu học, 2 trường mầm non và 2 điểm trường tư thục mầm non. Sự nghiệp giáo dục của địa phương đã được các cấp chính quyền cùng nhân dân quan tâm đúng mức, công tác xã hội hóa giáo dục đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, quy mô trường lớp đáp ứng nhu cầu học vấn của con em xã nhà. Công tác dạy và học từ đầu kỳ I của năm học 2021-2022 cho đến đến nay của các trường chủ yếu bằng hình thức trực tuyến và giao bài cho các em thực hiện ở nhà (Tiểu học và THCS), riêng bậc Mầm non đang tạm chưa dạy học. Năm học 2021-2022 toàn xã Cuôr Đăng có 2446 học sinh. Trong đó: Mầm non : 21 lớp, 630 cháu ; Tiểu học :27 lớp, 845 học sinh ; THCS: 29 lớp, 971 học sinh.
Phong trào giáo dục hiện nay của nhân dân trong xã đang dần được cải thiện và từng bước nâng cao. Xã cũng đã có kế hoạch về phát triển mạng lưới giáo dục, đầu tư xây dựng, tu bổ các trường học. Đối với trường TH Chu Văn An đang trong quá trình thực hiện trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia.
Kết quả kiểm tra PCGD-XMC năm 2021 đạt được về Tiêu chí như sạu:
– Phổ cập giáo dục mầm non
Số trẻ 5 tuổi đến lớp năm học 2021-2022: 237/242 cháu, đạt: 97,93% .
Số trẻ hoàn thành chương trình GDMN năm học 2020-2021: 237/237 cháu, đạt: 100%.
– Phổ cập giáo dục tiểu học
Số trẻ 6 tuổi vào lớp 1: 237/237, đạt tỉ lệ: 100%. Trẻ 11 tuổi hoàn thành CTTH: 194/217, đạt tỉ lệ: 89,4%. Trẻ 11 tuổi đang học ở tiểu học: 23/217, đạt tỉ lệ: 10,6% ; Trẻ 11 tuổi bỏ học: 0 trẻ ; Trẻ đến 14 tuổi hoàn thành CTTH: 738/764, đạt tỉ lệ: 96,6%. Số trẻ khuyết tật có khả năng HT: 7, được tiếp cận GD: 7. Tỉ lệ: 100%.
– Phổ cập giáo dục trung học cơ sở
Số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học năm học 2020 – 2021: 211/211 (100%), số vào lớp 6: 211/211, đạt tỷ lệ: 100%.
Tổng số học sinh lớp 9 năm học qua (2020-2021): 124, số tốt nghiệp THCS: 121, tỷ lệ: 97,58%.
Tổng số đối tượng trong độ tuổi 15-18 tuổi có bằng tốt nghiệp THCS: 514/600, đạt tỷ lệ: 85,67%.
Số thanh, thiếu niên trong độ tuổi 15 đến 18 đang học chương trình giáo dục phổ thông hoặc giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông hoặc giáo dục nghề nghiệp: 409/600; tỷ lệ 68%.
– Phổ cập Giáo dục Xóa mù chữ
Độ tuổi | Tổng số người | Biết chữ mức độ 1 | Biết chữ mức độ 2 | ||
SL | % | SL | % | ||
15 đến 25 tuổi | 2059 | 2058 | 99.95 | 2057 | 99.9 |
15 đến 35 tuổi | 4863 | 4840 | 99,53 | 4772 | 98,13 |
15 đến 60 tuổi | 8270 | 8171 | 98,8 | 7700 | 93,11 |
Điều kiện đảm bảo đạt chuẩn PCGD-XMC từ bậc Mầm non đến THCS đều đạt yêu cầu.
– Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi: Đạt
– Phổ cập giáo dục Tiểu học: Đạt mức độ 2
– Phổ cập giáo dục trung học cơ sở: Đạt mức độ 1
– Xóa mù chữ: Đạt mức độ 2
Mục tiêu công tác PCGD-XMC trong thời gian tới hướng đến các giải pháp:
– Tăng cường tham mưu các cấp lãnh đạo xây dựng cơ sở vật chất cho trường học như: mua sắm thêm đồ dùng dạy học, đầu tư phòng thư viện, thí nghiệm, thiết bị, phòng thực hành, phòng học bộ môn trang thiết bị hiện đại hơn.
– Đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức cho học sinh, tăng cường hoạt động Đoàn đội trong nhà trường để tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, hạn chế trẻ bỏ học dưới mức 1%.
– Chăm lo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cả về tư tưởng chính trị và chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và ứng dụng mạnh hơn nữa về công nghệ thông tin vào trường học.
– Thực hiện tốt và có hiệu quả chương trình Giáo dục Phổ thông 2018./.